NGHI MAI CHUA RA

Thầy  : HOÀNG ĐẰNG

NGHĨ MÃI CHƯA RA

              Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta đang ở tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng. Chính phủ đặt mục tiêu trong 15 năm nữa phải đưa tỷ số giới tính của nước ta trở lại mức bình thường là 105-106 bé trai trên 100 bé gái, mức hiện tại là 111,2 bé trai trên 100 bé gái.”

                Trên đây là một đoạn trích trong một trang báo. Các phương tiện thông tin đại chúng, giai đoạn này, đề cập nhiều đến vấn đề chênh lệch giới tính và những hệ lụy trong tương lai. Trước đây, số con gái sinh ra xấp xỉ với số con trai; chiến tranh giết chết nhiều con trai, phụ nữ thiếu chồng, Nhà Nước phải ban hành chính sách “ quyền làm mẹ đơn thân” nghĩa là cho phụ nữ không chồng có quyền nhờ ai đó làm “chuyện ấy” để kiếm con. Bây giờ số con trai sinh ra nhiều hơn số con gái; mức chênh lệch này tăng dần theo thống kê hàng năm. Nếu không có gì thay đổi, với đà này, thêm hai thập kỷ nữa, nam giới sẽ có người khó tìm được vợ. Các nhà hoạch định chính sách nhà nước đang nghiên cứu giải quyết vấn đề.

               Là một công dân của quốc gia, một thành viên của cộng đồng, lão đưa ra một vài ý kiến:

            1- Hồi xưa, việc sinh đẻ của muôn loài do Tạo Hóa sắp xếp diễn ra tự nhiên, thoải mái, thành thử, số trai và số gái sinh ra tương đối cân bằng. Hiện nay, loài người phải đẻ ít lại vì nếu không, quả đất sẽ quá tải về dân số. Chính phủ ViệtNamcũng như chính phủ các nước đang ráo riết tuyên truyền sinh đẻ theo kế hoạch và khuyến khích không nên chọn giới tính, nghĩa là chọn con trai.

              Lão xét: Ở nước ta, việc này hơi khó. Ngoài chế độ phụ hệ, dân ta còn có tín ngưỡng thờ cúng Tổ Tiên; gia đình nào cũng mong có con trai để nối dõi tông đường, chăm lo mồ mả, hương khói bàn thờ. Lại thêm, chính sách an sinh xã hội của Nhà Nước chưa đủ mạnh; người già phải sống nương tựa vào sự phụng dưỡng chủ yếu của con trai.

              Muốn việc tuyên truyền có hiệu quả, người dân phải thay đổi nếp sống văn hóa qua giáo dục dài ngày và đất nước phải phồn thịnh về kinh tế để bảo đảm cuộc sống của người già,

         2- Nếu hai điều kiện trên chưa đủ, tình trạng trai thừa gái thiếu sẽ không tránh khỏi. Lúc ấy, để trai nào cũng có vợ, thì phải “nhập khẩu” phụ nữ. Hiện nay, những nước gần ta như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc … đang làm việc này. Dân họ giàu, nước họ có óc dung chấp; còn dân ta nghèo, cộng đồng lại có tính ít nhiều kỳ thị (!!!); việc kiếm vợ nước ngoài của trai nước ta e khó khả thi.

             Ở đâu cũng thế, phụ nữ “xuất khẩu” đi lấy chồng, ban đầu, gắn kết với chồng chưa phải bằng tình yêu mà bằng của cải; liệu có mấy đàn ông Việt Nam đủ của cải để hấp dẫn đàn bà nước ngoài, chưa nói đến đủ phương tiện tài chánh, đủ thông thạo ngoại ngữ đi tuyển vợ ở nước ngoài như người nước ngoài đến tuyển vợ ở nước ta.

              Trên TV trong tháng 12/2012 vừa rồi, lão nghe một biên tập viên phỏng vấn một quan chức nhà nước ngành dân số là trong tương lai, nếu trai thừa gái thiếu, chúng ta sẽ tìm nguồn phụ nữ từ đâu, quan chức ấy trả lời là có thể từ Phi Châu. Hình như vị ấy nghĩ rằng Phi Châu cực khổ, nghèo đói hơn nước mình. Chưa chắc! và văn hóa ViệtNamvà văn hóa các nước ở Phi Châu khác xa nhau một trời một vực, thì liệu “hôn nhân dị chủng” có bền vững được không!

           3- Hay là chúng ta chấp nhận phụ nữ có quyền đa phu (có nhiều chồng) và chuyển đổi qua chế độ mẫu hệ; con cái sẽ phải lấy họ mẹ vì trong cảnh chung vợ, việc thụ thai biết là kết quả do ông chồng nào làm ra!

              Tuy nhiên, vấn đề cũng không đơn giản chút nào!

             Trong chế độ đa thê trước đây, một đàn ông lấy hai vợ hoặc có thể nhiều hơn. Mấy bà vợ chung chồng tranh chồng rồi ganh ghẻ nhau; ồn cửa, ồn nhà xẩy ra như “cơm bữa. Chuyện cổ kể: một ông chồng có hai bà vợ, đêm nằm, ông nằm giữa, hai bà nằm hai bên; hễ ông xoay mặt ra ngoài, bà vợ nằm trong véo vào má giật rồi thủ thỉ:

 Xin anh ngoảnh mặt vào trong,

Mai em đi chợ mua bún với lòng về anh xơi.

             Ông chồng xoay mặt vào trong, bà vợ nằm ngoài véo vào cổ, lảm nhảm trong cơn hờn giỗi:

 Xin anh ngoảnh mặt ra ngoài,

Mai em đi chợ mua mật với khoai mài ngon hơn.

               Dầu sao đi nữa, các bà vợ xô xát nhau thì có, chứ chém giết nhau thì hiếm xảy ra; các bà vẫn chung sống dưới một mái nhà quanh một ông chồng được; cùng lắm thì mỗi bà ở mỗi nhà, “việc vui vẻ” dành cho từng bà do ông chồng lên lịch. Được thế là nhờ trong vấn đề tình dục, “cái muốn” của nữ giới đến chậm, còn “cái muốn” của nam giới nóng vội. Do vậy, hai người đàn ông sẽ khó chấp nhận lấy một vợ. Đêm đến, ông nào cũng muốn “cái ấy” trước; chừng đó đủ choảng nhau vỡ đầu, xách dao chém nhau toi mạng.

           4- Chỉ còn cách cuối cùng là một số nam giới tự nguyện không kết hôn. Nếu không ai tự nguyện thì sẽ tước quyền kết hôn đối với một số người. Đó là những người ốm yếu về thể xác và trí tuệ. Để diệt dục, họ sẽ được “thiến” như các hoạn quan thời phong kiến. Nhà Nước sẽ ban hành những chế độ ưu đãi để họ có cuộc sống hạnh phúc (!!!) trọn đời.

              Số nam giới khỏe mạnh, thông minh sẽ lấy vợ, sinh con đẻ cái. Khi đó, người ViệtNamhy vọng sẽ cao to hơn, khỏe mạnh hơn, thông minh hơn, dễ dàng sánh vai ngang bằng với dân các cường quốc trên thế giới.

              Làm vậy, chắc chắn sẽ bị nhiều người, nhiều ngành, nhiều tổ chức tố cáo gay gắt vi phạm nhân quyền.

             Thế thì phương án nào cũng không suôn sẻ. Thôi … mệt quá, lão không đưa ra ý kiến nào nữa, ai có ý kiến hay thì cứ comment.

              Trong cách tiếp cận việc đời, người thì chủ trương “đắc nhất nhật quá nhất nhật” nghĩa là cứ sống được ngày nào hay ngày ấy, người thì chủ trương “nhân vô viễn lự tất hữu cận ưu” nghĩa là sống phải biết lo xa, nếu không, việc đến, giải quyết không kịp thì phiền phức nhiều.

              Lão thuộc hạng người “nghĩ xa”. Triết gia người Pháp Descartes (1596 – 1650) đã viết: “Je pense, donc je suis” nghĩa là ta suy tư ấy là ta có mặt, lão xin đảo lại: Je suis, donc je pense nghia là: ta có mặt, vậy ta suy tư. Sống là phải suy tư về những gì nghe, thấy; từ suy tư, đưa ra những ý kiến của mình. Ai thấy phải thì nghe, ai thấy chưa phải thì không nghe. Đó là quyền của mọi người. Không suy tư, con người sống chỉ còn biết ăn, biết uống … Vô duyên quá ./. 

                                                                               03/01/2013

                                                                                Hoàng Đằng

Advertisements

One response to “NGHI MAI CHUA RA

  1. Nguyễn Đức Trực

    Thầy kính!
    bài này em không bình luận mà chỉ kể câu chuyện mang tựa đề LINH TINH nghe cho vui thôi. Câu chuyện kể rằng:
    -Đưa vợ đi siêu âm về mặt tưng bừng chưa kìa? Sao thiên thần tương lai là trai hay gái?
    -Hơ! Còn hỏi! Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô (một con trai mới gọi là có, mười con gái thì coi như không). các cụ dạy thế rồi!
    -Xưa rồi Diễm! Người ta dự báo 20 năm nữa gần 4 triệu đàn ông xứ mình không kiếm được vợ. Tỷ lệ hiện thời hơn 112 nam /100 nữ, siêu âm con trai nên buồn mới phải…
    -Sao lại buồn! Ế vợ là có số. Con mình hy vọng sẽ giống mình, cao to đẹp giai lại thông minh thì ế vào đâu? Giả dụ, không kiếm được vợ nội địa thì xuất ngoại chọn vợ như nhiều trai xứ người đến nước mình chọn cô dâu ấy, lo gì?
    -Mình nói chưa hết. Vì mất cân bằng giới tính nên đang có dự thảo ai sinh hai con gái là được hỗ trợ, ưu tiên nhiều khoản từ khi sinh nở cho đến khi trưởng thành…
    -Thật a! Mới lạ, hấp dẫn đấy nhỉ! Người ta áp dụng chính sách này trong bao lâu?
    -Mình không biết!
    -Ngộ nhỡ dân tình ào ạt sinh con gái khiến tỷ lệ gái nhiều hơn trai, thì lúc đó không lẽ lại áp dụng chính sách hỗ trợ sinh con trai?
    -Người làm chính sách chắc không lẩn quẩn thế đâu. nếu có điều đó xảy ra thì theo mình có hai cách xử lí. Một, hỗ trợ lấy chồng ngoại. Hai, khuyến khích chuyển đổi giới tính…
    -Sáng kiến của cậu đúng là linh tinh!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s