TAO MO CUOI NAM

                                

                                                               TẢO MỘ CUỐI NĂM

           Hàng năm, cứ đến cuối tháng chạp gia đình mình đi tảo mộ ông nội các cháu ở Tân hà, Bình tuy.

          Sau khi công việc hoàn tất, mình ghé thăm bạn Nguyễn văn Minh nhưng không gặp, tiếp đến mình sang nhà anh Phan văn Nhẫn khóa 4 Công Lập Đông Hà trao cuốn thuyết trình CỔ HỌC TINH HOA của anh Nhẫn khi anh làm Đội trưởng lớp 8, do anh Lê Đàn nhờ trao lại.

          Anh Nhẫn không khỏi bồi hồi xúc động khi cầm trên tay cuốn tập anh  viết cách đây hơn 40 năm.

         Trên đường về nhà , gia đình mình ghé vào thăm chùa Khánh Long ở căn cứ 4.

         Bất ngờ đầu tiên ,sau một hồi chuyện trò mình mới biết thầy trụ trì Thích Lệ Nhân là cựu học sinh Nguyễn Hoàng khóa 1966-1972.

         Bất ngờ thứ 2 khi biết mình cựu học sinh CLĐH thầy cho mình biết anh Võ văn Phúc khóa 5 thường đến đây đàm đạo và đây cũng là nơi thường tổ chức những buổi họp mặt một số học sinh Nguyễn Hoàng.

          Bất ngờ thứ 3 thày đã tặng mình cuốn HƯƠNG QUÊ NHÀ xuân QUÝ TỴ của Ái Hữu học sinh Nguyễn Hoàng Sài Gòn. Mình mờ xem trang đầu tiên  chính là bài xướng của người thầy kính yêu : HOÀNG ĐẰNG.

          Quả đúng :” Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ “

           Tiếp tục cuộc hành trình mình ghé thăm chùa Diệu Pháp ở Long Thành Đồng nai. Trước khi đi mình có biết sơ qua về chùa này và đã chuẩn bị một số quà.

           Chùa được xây dựng từ năm 1983, sư cô đầu tiên Huệ Đức và Diệu Thiện (đã mất ).

           Chùa nhận nuôi các em mồ côi, khuyết tật từ 1989.

           Hiện nay chùa nuôi khoảng hơn 100 em trong đó có 12 em bị tâm thần.

          Sinh hoạt ở chùa nhờ vào nương rẩy.

          Khi mình đến nơi ăn ,ở của các em mình bàng hoàng không nói nên lời, nước mắt tuôn rơi không kìm lại được khi chứng kiến tận mắt những mãnh đời bất hạnh . Những em bé úng não, bại não, mù , tâm thần….đưa những cánh tay nhỏ bé đòi ẳm bồng, yêu thương như những trẻ con bình thường cần được vỗ về , nâng niu , chìu chuộng.

           Thương cảm cho các em nhỏ phải không các bạn,? Mình biết nói gì ,viết gì đây trước những đau thương, mất mát của các em….

           Sau đây là những hình ảnh mình ghi lại ở chùa Diệu Pháp.

                                                              Mẹ ơi! Con đau lắm!

                                                                               Mẹ ở đâu?

                                                                    Hãy cho con ăn! 

                                                             Con thèm được ẳm.

                                        Hãy cho chúng con niềm vui!

                                                                 Các em lao động.

            Các bạn ơi! Hãy mở rộng vòng tay,hãy đến với những mãnh đời bất hạnh!!!

                                                 Nguyễn thị Bích Hà

10 responses to “TAO MO CUOI NAM

  1. Hôm trước đọc bài viết “Suy nghĩ sau mỗi buổi ra ngoài” của Thầy Hoàng Đàng nói về một chuyến đi làm từ thiện của người bạn Thầy “cù” thầy cùng đi chơi đến Trung Tâm Phục Hồi Chức Năng Trẻ Nhiễm Dioxin. Đọc bài này khiến tôi bùi ngùi xao xuyến mở lòng ra. Bây giờ đọc bài “Tảo Mộ Cuối Năm” của Cô Bích Hà kèm thêm một phóng sự ảnh mang tính thời sự, mới thấy xung quanh mình còn rất nhiều người khổ đau, so với họ, thấy mình còn nhiều diễm phúc! Không ai biết được ngày mai mình sẽ ra sao trong cuộc thăng trầm dâu bể,cho nên mình cũng nên làm một điều gì đó để xoa dịu nỗi đau người khác khi có cơ hội. Bạn sẽ thấy tâm mình rất vui, rất hoan hỷ, đúng không???? Lê Đàn

  2. Cảm ơn Bích Hà đã ghi lại những gì chứng kiến. Chỉ nhìn mấy tấm hình thôi lão cũng rưng nước mắt. Ở đây, trên TV địa phương thỉnh thoảng đưa tin một bé sơ sinh bị bỏ rơi chỗ này chỗ nọ và kêu gọi ai là mẹ của các cháu hãy đến nhận con.

  3. Nguyễn Thanh Bá

    Một công mà được nhiều việc, hãy làm nhiều điều thiện trong khả năng cho phép của mình. Chúc
    BH + Phu quân cùng đại gia đinh luôn luôn khỏe.

  4. Hoàng Cầm Khóa đầu tiên Trường CL Đông Hà

    Theo mình nghĩ có lẻ Bích Hà là một con người đa cảm trước những hoàn cảnh đáng thương.Mình có thể hình dung được B/Hà rất đôn hậu và hiền từ.Có đúng thế không BH?
    Bài viết rất xúc đọng cho mình xin chia sẻ những nổi niềm này cùng BH

  5. Đông chào Anh Thuận Chị Hà .
    Cũng hay ! Cuối năm phận làm con, đi tảo mộ thăm Cha Mẹ ” khuất bóng “( làm sạch ngôi mộ )để đón Xuân .
    Ở nhà thì lo ( quét vôi , dọn dẹp nhà cữa để đón Tết)
    Hay ! Đi một Công mà được nhiều việc .
    Bích Hà kèm thêm(Hình ảnh) mới thấy xung quanh mình còn có rất nhiều người đau khổ,nhìn lại thấy mình còn được may mắn
    Đ nhìn mấy tấm Hình ,tội quá B H ơi.
    BH làm việc đó xong,chắc củng thấy lòng mình nhẹ nhỏm hơn một tí.
    BH còn gặp lại được vợ chồng Anh Nhẫn Việt.
    Đông xin chào.

    B H mail cho Đ xem Hình Ngôi mộ của Bác và mộ của con Anh Hào ,B H nhé.

  6. Những hình ảnh thật đáng thương ! Những số phận rất cần sự quan tâm và giúp đỡ của mọi người.
    Bích Hà ơi “ NHỮNG TRANG SỨC ĐẸP NHẤT MÀ TA CÓ SẴN CHÍNH LÀ TÌNH THƯƠNG VÀ LÒNG TỪ BI.”
    (Trích dẫn từ 108 Lời Dạy Thực Tiễn của ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA)

  7. Nguyen Thi Bich Ha

    Bích Hà cám ơn Thầy, các anh Hoàng Cầm, Lê Đàn ,Thanh Bá , các bạn Đông, An đã chia sẻ những nổi niềm này cùng Bích Hà.

    BH mong sẽ có nhiều mạnh thường quân với tấm lòng từ bi, bác ái mở rộng vòng tay giúp đỡ cho những mãnh đời bất hạnh.

    Bích Hà xin chào.

  8. Trần khắc Tuấn

    Bích Hà ơi , Xúc động quá sau khi đọc phóng sự và xem hình ảnh sau chuyến TẢO MỘ CUỐI NĂM của Gia đình B. Hà . Đúng – Đời là bể khổ . Hãy làm hết tâm và hết mình những gì mình làm được như thế may ra mới được thanh thản để lúc nào củng thấy tâm rất vui . Cuộc sống là như thế đó B. Hà ạ , mọi việc đều đã được an bài cả . Chào nghe . T.K.T

  9. Mình đã coi và đọc chuyến đi tảo mộ của gđ BH, mình cảm thấy chúng ta còn quá đổi may mắn hơn mọi người, cảm động quá, BH quá hay công đôi ba việc, chia sẽ mọi người biết, một việc làm rất ý nghĩa. Nếu có việc gì làm cần chía sẽ cho mình nửa nhe…

  10. Nguyễn Đức Trực

    TẢO MỘ CUỐI NĂM, bài viết ngắn gọn nhưng xúc tích, chạm đến trái tim của người đọc tuy chủ ý của tác giả đây chỉ xem như là một phóng sự ảnh. Và những tấm ảnh đăng tải khiến người nhìn cảm thấy thương tâm cho bao mảnh đời bất hạnh. Kèm hành động từ thiện của mình cùng lời kêu gọi chân tình đã càng làm cho mọi người mến phục tấm lòng nhân ái của tác giả từ suy nghĩ đến hành vi thiết thực.
    Có được một người bạn như BH thật là hảnh diện.

Leave a Reply

