ĐI VE

 

TÁC GIẢ : LÊ ĐÀN

 

 

 

6 responses to “ĐI VE

  1. Nguyễn Đức Trực

    “Ngược xuôi lâu cũng quay về”. Ờ! Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt anh hi.
    Tuy cũng man mác buồn vì “Ta đi ngày ấy thập thò bóng ai” đến khi “Ta về bạc trắng tóc mai và lại “Mắt ai xưa đã cạn hai suối chờ…” nhưng dẫu sao cũng không đến nỗi xót xa nhìn về quê mẹ ruột đau chín chiều, chìm trong khói thuốc suy tư và men rươu giải sầu mà não nuột than:
    Giang hồ sót lại mình tôi:
    Quê người đắng khói, quê người cay men…
    Nỗi buồn nào bằng nỗi buồn xa xứ.
    Nỗi nhớ nào bằng nỗi nhớ quê hương.
    Cứ hỏi anh Hoàng Yến Linh tất rõ anh Linh hi?

  2. Hoàng Mỹ Linh

    NĐT bảo hỏi tôi nhưng tình quê thì biết nói sao vừa đôi lúc ngay trên chính quê mình mà nỗi nhớ vẫn day dứt ,nhớ một thời một khung trời quê kỷ niệm yêu dấu
    Ta về bạc trắng tóc mai = Mắt ai xưa đã cạn hai suối chờ . Vậy hóa ra LĐ hạnh phúc hơn tôi rồi …Tuổi đòi dẫu chồng chất nhưng trái tim vẫn tươi trẻ đó chính là tình yêu.LĐ thỉnh thoãng lại đi lạc ra ngoài cái tĩnh lặng của vô thường để đến vói đời thường và đễ cho trái tim rung động .
    Tôi mong được như anh nhưng tìm lại cố nhân chỉ còn mây trắng cả trời quê

  3. Nhà thơ Thanh Hải nói: “Em nhé ! Về Huế em đừng sợ mùa mưa/ Mưa lâm thâm ướt nhầm lá bí, em thương những người tuổi Tí hăm ba/Mưa lâm thâm ướt nhầm lá hẹ, em thương những người có mẹ không cha. Không phải mẹ nói thế đâu, đó chỉ là câu hát ru/ Em nhé về Huế/ Em đừng sợ mùa mưa/ Bởi vì mưa nên anh thương em năm tháng…dãi dầu…” Về Huế hay về Quảng Trị mùa mưa dầm dề, mưa thúi đất thúi đai, mới thấy thương những cô gái, những chàng trai ở cái xứ sở khúc ruột miền Trung này chịu thương chịu khó, chia ngọt xẻ bùi.
    Tôi thường hay đi lang thang rong chơi những ngôi làng dọc bờ Bắc sông Hiếu, ngắm phong cảnh những ngôi làng quê ven sông thật hữu tình, ghé thăm vài người bạn vong niên trò chuyện ngày xưa . Bài thơ ĐI VỀ là câu chuyện của người ta, Lê Đàn chỉ mượn vay cảm xúc ghi chép vài câu thơ lục bát để tỏ nỗi lòng với làng quê của mình, cũng một ngôi làng nằm bên sông phía Bắc. Chắc chắn không có ai “thập thò” hay “Cạn hai suối chờ ” đâu. Những người phụ nữ miền Trung rất tội nghiệp nhưng đáng yêu, theo tôi thì đừng nên làm khổ họ, đừng để họ phải chờ đợi thập thò suốt năm tháng. May sao, tôi chưa có làm khổ ai cả đó anh HYL ạ! Hy vọng anh sẽ đồng cảm với tôi! chúc anh vui! LĐ

  4. Nguyễn Đức Trực

    “Ngay chính trên quê hương mình mà nỗi nhớ vẫn day dứt, nhớ một thời một thời khung trời quê kỷ niệm xưa yêu dấu”.

    Anh nói đúng lắm anh Linh à!

    Bạn Nguyễn Thị An khi nhìn hai tám hình “Bến xe Đông Hà xưa” cũng đã bảo:

    “Thật là lạ (đang ở Đông Hà mà lại nhớ Đông Hà. Các bạn chớ vội nói mình mâu thuẩn). Mình đang nhớ Đông Hà ngày xưa với những kỷ niệm thời thơ ấu… nhớ bạn bè xưa, giờ đã cách xa…Nhớ!… ôi chao có rất nhiều điều làm cho mình phải nhớ. Song làm sao mà nỗi nhớ ây so được với kẻ tha phương?

    Còn anh Đàn:”Bải thơ đi về là câu chuyện của người ta”.
    Anh Đàn ơi!
    Thơ tình của Trực viết theo tâm trạng của người
    khác, viết giúp người khác, hoặc tưởng tượng mà thôi; nhưng có ai tin đâu!

  5. Thương biết bao người con gái nơi làng quê mộc mạc và yên bình đó chỉ biết lặng nhìn người ra đi, ngại ngùng không nói nên lời:
    “Ta đi ngày ấy thập thò bóng ai ”
    Qúy biết bao tình yêu son sắt thủy chung đến tận ngày người ấy trở về.Qua bao thời gian mòn mỏi đợi chờ cho đến lúc nước mắt cạn khô…
    Bài thơ dừng lại nơi đây cho người đọc suy ngẫm pha lẫn xót thương.
    Mối tình xưa của người con gái đó bây giờ sẽ ra sao? Khi mà:
    “Ta về bạc trắng tóc mai” và nơi chốn quê nhà buồn thay! “Tóc ai giờ ngã màu mây trắng…”

  6. Anh Đàn ơi;sự sâu lắng của cuộc đời là cái tình cãm mõng mênh mà anh đã nói được bài thơ đi về.
    T.T.Tân

Leave a Reply

