VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRO LAI

Tp Đông Hà-Quảng Trị
VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRỞ LẠI
Le-Dan

Đứa cháu gái của tôi năm nay lên bảy cũng mê âm nhạc như tôi. Những VCD Xuân Mai và nhạc thiếu nhi mua cho cháu phải đến gần trăm đĩa. Thế mà một hôm tôi bất ngờ nghe cháu hát theo một bài hát của người lớn rất say mê, bởi vì nhà hàng xóm ngày nào cũng vọng sang tiếng hát của ca sĩ Phương Thanh ( một ca sĩ nổi tiếng có chất giọng khàn khàn đặc sản ) : “Em sợ, có một ngày mình xa nhau không gặp lại…”. Thật sự đây là một bài hát không biết của tác giả nào, nhưng có giai điệu rất hay và đẹp, cho nên những chủng tử hạt giống âm nhạc ấy đi vào bộ nhớ trẻ con rất dễ dàng cho dù cháu chưa hề hiểu phần lời tác giả muốn nói gì. Trong cuộc sống, ghét nhau mà phải sống với nhau thì khổ lắm! Thương nhau rồi phải xa nhau lại càng khổ hơn. Âm nhạc là những tiếng động biết suy tưởng. Người nghệ sĩ, bằng tác phẩm của mình, cống hiến cho mọi người sự đồng cảm sẻ chia hạnh phúc mà không phải là khổ đau. Người lớn thích đối mặt với cái thú đau thương khi nghe những câu hát của có chất liệu của “ Em sợ “. Còn đứa cháu gái bé bỏng của tôi phải ghi vào trong tâm tưởng cái chất liệu “Em sợ” thì thật là tội nghiệp !

Vì vậy, người nhạc sĩ hãy viết một cách có ý thức và trách nhiệm cho cả phần nhạc và phần lời thật hay, để dẫn dắt công chúng mến mộ đi theo một con đường đầy hương hoa thơm ngát tràn đầy yêu thương, hạnh phúc, niềm vui và hy vọng. Âm nhạc cũng giống như thơ văn, mỗi bài hát là một câu chuyện, câu chuyện đó phải đem lại lợi lạc cho người nghe. Có như vậy, bài hát mới sống rất lâu trong lòng công chúng yêu nhạc.

Có không ít những bài hát Việt lâm vào tình trạng phần nhạc rất hay, nhưng phần lời thì ngược lại cho nên công chúng mau quên. Nhưng cũng có khá nhiều bài hát hay cả nhạc và lời cho nên những bài hát đó vẫn được vang lên từ thế hệ này đến thế hệ khác. Hai bài hát “Và tôi cũng yêu em” và “Và con tim đã vui trở lại” của nhạc sĩ Đức Huy được công chúng mến mộ trong thời gian gần đây là hai trong số những bài hát Việt có thể đáp ứng được yêu cầu của công chúng. Ta thử nghe phần lời của từng bài để xem có gì đặc sắc?

Trước hết là bài “Và tôi cũng yêu em”. Ta thấy đó, cuộc sống càng ngày càng đi lên, ai cũng sợ mình bị tụt hậu cho nên cuộc chạy đua tiện nghi vật chất làm cho ta mỏi mệt. Áp lực công việc hàng ngày khiến đầu óc căng thẳng, đôi khi soi gương nhìn lại thấy khuôn mặt mình trở nên bơ phờ vô cảm. Ta vội tìm đến một quán cà phê nghe nhạc để xả stress và thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Bỗng vang lên ca khúc “Và tôi cũng yêu em” của nhạc sĩ Đức Huy, ông vừa sáng tác vừa trình bày theo phong cách Umplugged và chất giọng trầm ấm, mộc mạc nhưng không kém phần mượt mà. Đức Huy chỉ nói những điệp từ “Tôi yêu”, tôi yêu nhiều thứ lắm ! :”Tôi yêu, xem một cuốn truyện hay/ Tiếng chim hót đầu ngày/ Và yêu biển vắng/ Tôi yêu ly cà phê buổi sáng/ Con đường ngập lá vàng…/Tôi yêu hương vị Tết ngày xưa/ Mái tranh với hàng dừa/ Và yêu trẻ thơ/ Bửa cơm canh cà và điếu thuốc/ Giấc ngủ không mộng mị/ Và tôi cũng yêu em/ Và tôi cũng yêu em…/ Yêu em rộn ràng/ Yêu em nồng nàn/ Tôi yêu đi bộ dưới hàng cây/ Đố vui với bạn bè/ Và ly rượu ngon/ Tôi yêu trong nhà nhiều cây lá/ tôi yêu những người già…/ Tôi yêu những gì đến tự nhiên/ Những câu nói thành thật/ Và yêu ngày nắng/ Tôi yêu mặc Jean và áo trắng/ Yêu trăng sáng ngày rằm/ Và tôi cũng yêu em…/ Và tôi cũng yêu em…/ Yêu em rộn ràng/ Yêu em nồng nàn/ Yêu em chứa chan?”(Và tôi cũng yêu em-Đức Huy)

Bài hát như một ngọn lửa yêu đời hong lại niềm tin lạc quan cho những ai đang trong tình trạng bế tắc vô cảm. Từng câu hát mang lại cho ta sự hưng phấn thực sự. Tuy Đức Huy rất khiêm tốn không dám kêu gọi mọi người vì ông sợ chắc gì mọi người dám yêu nhiều thứ như vậy, ông chỉ dám nói “Tôi yêu…” thôi, nhưng người nghe chợt phát hiện những gì Đức Huy yêu đó đang ở chung quanh mình, tất cả rất đáng yêu, vậy mà từ lâu mình lại không quan tâm chú ý đến. Xin cám ơn nhạc sĩ Đức Huy đã có lời nhắc nhở.
Ngoài những stress trong công việc bề bộn, một đôi khi ta cũng gặp điều “Bất như ý” khiến con tim ta phiền muộn. Và…rất may Đức Huy đã kịp cho ta nghe thêm một ca khúc rất hay! Có thể làm cho ta vực dậy tươi tỉnh “Và con tim đã vui trở lại”. Để cho con tim có thể vui trở lại ta phải trải qua nỗi nhọc nhằn tìm kiếm : “Tìm một con đường/ Tìm một lối đi/ Ngày qua ngày/ Đời nhiều vấn nghi/ Lạc loài niềm tin/ Sống không ngày mai/ Rồi cuộc vui tàn/ Mọi người bước đi/ Một mình tôi về/ Nhiều lần ướt mi/ Chờ tình yêu đến/ Trong ánh nắng mai/ Xoá tan màn đêm u tối/ Cho tôi biến đổi tâm hồn/ Thành một người mới/ Và con tim đã vui trở lại/ Tình yêu đến cho tôi ngày mai/ Tình yêu chiếu ánh sáng vào đời/ Tôi hy vọng được ơn cứu rỗi/ Và con tim đã vui trở lại/Và niềm tin đã dâng về người/ Trọn tâm hồn/ Nguyện yêu mãi /Riêng người mà thôi/ Dẫu như tôi phải đi qua vực sâu tăm tối/ Tôi sẽ không sợ hãi gì/ Vì người gần bên tôi mãi/ Và bây giờ ngày buồn đã qua/ Mọi lỗi lầm cũng được thứ tha/ Tình yêu đã đến…/Và con tim đã vui trở lại…” ( Và con tim đã vui trở lại – Đức Huy )

Ca khúc này, phần lời tuy mộc mạc , ít dạt dào chất thơ như nhạc của Trịnh, Từ Công Phụng, Ngô Thuỵ Miên…nhưng phần nhạc là một giai điệu rất hay, trình bày theo phong cách Pop Ballace được giới trẻ bây giờ yêu thích. “Và con tim đã vui trở lại” là một câu chốt người nghe rất yêu thích, vừa là đề tựa của bài hát, vừa là điểm nhấn lặp đi lặp lại, nhẹ nhàng êm ái, vỗ về vực dậy những con tim đang rầu rỉ. Nếu bạn chưa hề nghe bài này, hãy lên mạng nhờ “ông Gút Gồ” tìm giúp và nghe thử một lần bài này bạn sẽ thấy điều tôi nói không ngoa chút nào đâu “Và con tim sẽ vui trở lại”

Đọc một cuốn truyện hay, một bài thơ hay; xem một vở kịch, tuồng, chèo, cải lương hay… hoặc là nghe một bản nhạc hay. Tất cả những thứ đó là những món ăn tinh thần rất cần thiết giúp cho ta phấn chấn, miệng nở được nụ cười hỷ lạc. Có khi một câu hát yêu thích vừa làm việc vừa hát lẩm nhẩm thấy trong lòng rất vui khiến ta quên mệt mỏi, nhưng có ai hỏi thì không biết tác giả là ai, ta vội vàng chống chế: “Những bài hát hay thường là những bài hát quên tên tác giả, thậm chí quên cả đề tựa luôn”
Dẫu sao, mọi người cũng nên gởi đến nhạc sĩ Đức Huy một lời cám ơn vì đã cho công chúng yêu nhạc hai bài hát rất hay, khiến cho ta đang buồn phiền phải suy nghĩ lại. Đừng khờ dại ! Cuộc đời này rất đáng yêu! Và con tim là một người bạn tốt nhất của ta trên cõi đời này, tim không hề ngủ một giây phút nào. Hãy để cho con tim vui vẻ đập những nhịp đập bình yên bạn nhé! Và nếu bạn đang lỡ làm cho tim rầu rĩ thì hãy nói lời xin lỗi tim đi ! Và con tim sẽ vui trở lại.

Tôi viết bài này không phải là để quảng cáo cho hai bài hát của nhạc sĩ Đức Huy. “Hữu xạ tự nhiên hương”, những bài hát hay sẽ được đa số công chúng đón nhận và tuổi thọ của chúng cũng được kéo dài theo năm tháng. Còn tôi, chỉ muốn nói đến sự cống hiến của các nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ biểu diễn, làm thế nào những tác phẩm âm nhạc trở thành những món ăn tinh thần thật sự bổ ích cho công chúng yêu nhạc góp phần làm giàu có thêm đời sống văn hóa nghệ thuật đang có nhu cầu rất cao trong một xã hội văn minh đang trên đà phát triển.

Lê Đàn
60 Chu Mạnh Trinh

9 responses to “VÀ CON TIM ĐÃ VUI TRO LAI

  1. Rất bất ngờ, vừa đọc lại có nghe thêm 02 bài MP3 kèm theo:
    – Và con tim đã vui trở lại
    – Và tôi cũng yêu Em
    ( Của Nhac sỉ ĐỨC HUY )
    Thật thú vị do BH đã mang lời ca vang lên, chan hòa cho bạn bè.
    LH

  2. Lê Đàn xin cám ơn Nhà điều hành Admin đã tin dùng bài này. Thân chúc NT luôn dồi dào năng lượng để có thể như nhạc sĩ Đức Huy và tôi cũng yêu em và mọi người để cho con tim luôn vui với nhịp đập đều ổn định như vườn hoa truongdongha.com luôn nở những nụ hoa mộc mạc thơm hương chia sẻ vui buồn với Đông Hà yêu dấu. Chúc Bạn và gđ luôn vui và hạnh phúc. Cho Đàn gửi lời thăm hỏi đến vợ chồng anh Tương.
    Lê Đàn

    • Anh LeDan viet post nay rat hay. Doc giong nhu mot phe-binh gia ve am nhac va nghe thuat. Loi van dien ta rat nhe nhang va rung cam. Nghe thuat va am nhac luon luon tao dung hay boi dap con nguoi chung ta song lai duoc duoc noi long chan that cua minh… Du bat cu ngon ngu nao khi nghe nhac hop voi “gout” cua minh, ai cung duoc gan gui them voi noi tam va tim duoc dinh huong cua trai tim…Nhac Vietnam thoi xua rat hiem it khi duoc nghe. Thoi gian 70’s, 80’s o My, kiem duoc mot ban nhac vietnam trong bang cassette la qui lam, nhat la nhac tien chien…Nghi lai cung rat la thuong; giong nhu tim nuoc tren sa mac. Bay gio nho internet ai cung co hoi nghe them va duoc gan gui voi ngon ngu va dieu nhac Vietnam…
      merci pour tout ça!!

  3. Xin cảm ơn Admin đã có lời khen. Âm nhạc, món ăn tinh thần rất tốt, đúng không?
    Chào thân ái!

  4. Nguyễn Đức Trực

    Bài viết hay lại có luôn cả 2 bản nhạc mà bài đã đưa vào làm đề tài bình phẩm quả là tuyệt vời!
    Nhất anh rồi đó anh Đàn ạ!

  5. Đông N. xin chào Anh Lê Đàn !
    Sáng hôm nay ĐN đọc bài viết của Anh ” hay thật hay ” Anh viết sơ lược về hai bài hát trên , lời Văn nhẹ nhàng , đầy ý nghĩa , những gì ĐN muốn nói , các Bạn đã dùng hết rồi ,hôm nay một ngày làm việc ,ĐN cứ lẩm bẩm những bài hát của Đức Huy , hai bài Anh đã cho nghe và những bài khác nữa , như bài ” lời Yêu thương , khóc một dòng Sông ” bài nào cũng hay hết .
    Cám ơn nhạc sĩ Đức Huy đã cho ra những tác phẩm và âm nhạc hay, củng món ăn tinh thần của chúng ta .
    Anh Đàn đã cho chúng em xem những sáng tác của Anh hay & đẹp .
    Chúc Anh Đàn thật khoẻ .
    Đông N.

  6. Anh Đàn xin cảm ơn Đông Nguyễn đã chia sẻ những đồng cảm chân thành. Chúc em và gđ luôn an lành

  7. Dư thị Lan Phương

    Chào anh Lê Đàng
    Như các bạn đã viết ở trên , Anh LĐ đưa nhac Đức Huy cho chúng ta cùng suy gẫm, khi tình yêu “rộng mở , vị tha …” thì chắc chắn ” con Tim sẽ vui trở lại ” phải không Anh LĐ và các bạn
    Cám ơn Anh LĐ đã cho chúng em ” đọc ” được những bài rất hay trên trang web này ,
    Chúc Anh luôn vui – khỏe để có nhiều bài hay hơn nữa cho tui em thưởng thức
    Thân chào Anh
    LP

  8. Rất vui! Chào Lan Phương rất quý!
    Anh xin cảm ơn em đã đọc và chia sẻ! Thân chúc em và gđ nhỏ mái ấm của em luôn có duoc năng lượng an lạc và hanh phúc. Mô Phật!
    Lê Đàn

Leave a Reply

