NGUOI DAN ANH CONG LAP DANG KHAM PHUC

 

NGƯỜI ĐÀN ANH CÔNG LẬP ĐÁNG KHÂM PHỤC
Xong lớp năm trường tiểu học Nhật Lệ ở Ba Xuyên, Sóc Trăng; mình theo gia đình trở lại Đông Hà và hảnh diện mang bảng tên trường Công Lập bước vào ngưỡng cửa đầu tiên bậc trung học đệ nhất cấp.
Lên lớp bảy mình mới biết anh Lê Đàn khóa 4, tức hơn mình hai lớp do anh học quá giỏi mà mình khâm phục đến nỗi gán cho anh câu: “Học thì nhất lớp chẳng chịu hai”, anh lại là anh ruột của bạn Lê Hường, thỉnh thoảng mình ghé nhà chơi (nhà nằm sâu trong hẽm sau lưng trường Bán Công) đều thấy anh thường cầm viên phấn đứng bên tấm bảng đen nhỏ trao đổi, giải toán với các anh chị cùng lớp.
Năm 1974, ở km 23; địa phận vùng ven phía Bắc của Thừa Thiên – Huế gần giáp giới tỉnh Quảng Trị, từ vị trí nhà mình đo đến quốc lộ 1A khoảng năm mươi mét rồi thả bộ theo hướng Nam thêm chừng ba mươi bước thì tới nhà anh. Nhà gần nhau và mình lại gặp anh tại giảng đường đại học Văn Khoa Huế cùng anh Hương, bạn anh, người Đà Nẵng ra học.
Hiền lành, điềm đạm, ăn nói từ tốn nhã nhặn và luôn cởi mở với mọi người là phong cách  của anh.
Những năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam – thống nhất nước nhà, anh kiếm sống bằng nghề sửa xe đạp không chút ngại ngùng băn khoăn vì đối với anh chỉ có người xấu chứ chẳng có nghề lương thiện nào là xấu.
Cong lưng vất vả theo miếng cơm manh áo song không bao giờ thấy anh tỏ vẻ mệt mỏi chán chường với phận bạc mà vườn lòng vẫn trổ đầy hoa trái; hoa yêu thương, trái ngọt dâng đời!
Này nhé:
Anh là hội viên Câu lạc bộ thơ Việt Nam . Anh là cây bút sắc sảo không thể thiếu của tạp chí Giác Ngộ (Trung ương) với nhiều chuyên mục như Chuyện đạo chuyện đời, Sống đạo, Bài học đạo lý (chuyên mục này chẳng dễ viết chút nào bởi phải thuộc làu các tập “Cổ học tinh hoa”, giàu vốn liếng điển tích để đưa vào bài viết), thơ v.v… Những viên đá vô tri vô giác được anh thổi hồn thơ, triết lý sống. Rồi nào là thư pháp, họa pháp. Những tác phẩm của anh, ai đã chiêm ngưỡng đều không khỏi tấm tắc ngợi khen.
Khối óc thông minh và bàn tay tài hoa, cách sống, lối hành xử của anh khiến tôi quý mến, kính trọng anh lắm. Hai năm liên tiếp, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Trị , trang địa phương Đông Hà đã đăng tải phóng sự về công việc thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật này của anh trong chương trình phát sóng đón chào xuân mới 2011 và 2012.
Đoạn này, xin các bạn thứ lỗi, cho mình nói lạc đề tí xíu nhé!
Anh làm mình liên tưởng đến Nguyễn Văn Phương (ở Huế), vừa đạp xích lô, vừa làm thơ, thơ được đăng trên tạp chí Sông Hương, là niềm vui và tự hào không kém gì được in trên báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam bởi sự lựa chọn tác phẩm và cách nhìn nhận thơ, truyện… của Tô Nhuận Vỹ, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Nguyễn Khắc Phê, Lâm Thị Mỹ Dạ……. ở tạp chí này tinh tế còn hơn ở những tòa soạn khác.
Đó là chưa nói đến trong một cuộc thi thơ về world cup của tuần báo Văn nghệ nhân world cup 1998 tại Pháp, Nguyễn Văn Phương chiếm giải nhất với bài TRÁI BUỒN
Em đá vào tôi một trái buồn
Còn tôi đá lại trái cô đơn
Đôi ta đều bỏ khung thành trống
Chẳng thấy bên nào có thủ môn.
Hãy nghe anh ta hài hước:
Tôi tên là Nguyễn Văn Phương
Tám mươi kiệt một tại đường Chi Lăng
Vợ tôi Trần Thị Lệ Hằng
Đầu lòng sinh được hai nàng xinh xinh.
Anh vẫn nghêu ngao thơ ca dù nhiều lúc có những chuyến xích lô chở gió vì chẳng có khách:
Vắng khách đôi khi về chở gió
Không tiền không bạc vẫn cười vang.
Chuyện ngoài rìa ngang đó thôi các bạn hi! Quay lại chuyện anh Lê Đàn.
Đọc được bài Thi điếu của anh cùng anh Bá phân ưu gia đình bạn Bích Hà thương tiếc sự ra đi mãi mãi của người mẹ và bài “Đông hà nỗi nhớ”, mình mừng vì sự hiện diện của anh cũng như anh Bá trên trang web của Hội Ái hữu Công lập Đông Hà.
Có thầy Hoàng Đằng và sẽ có các thầy cô khác. Có anh Lê Đàn và nhiều anh chị khác nữa cùng với sự đóng góp nhiệt tình của các thành viên Hội xuất hiện ngày càng đông thì mình tin tưởng trang web ngày càng phong phú là điều tất nhiên. Đó là tâm tư nguyện vọng tha thiết chung của tất cả chúng ta, những người một thời áo trắng cắp sách đến trường tại quê hương Đông Hà nắng gió yêu thương.
Các bạn à!
Đất của các tạp chí có khi thường rất chật hẹp và đều đã được phân lô, chuyên mục nào có chủ của chuyên mục đó nên muốn xây nhà là câu chuyện ngắn hoặc bài thơ đôi lúc hơi bị khó; nhưng trái lại, các bạn chẳng lo thiếu đất dụng võ trên trang web của chúng mình, đâu đòi hỏi điều kiện gì lớn lao ngoài tâm huyết.
Các bạn khóa 6 Công lập thân yêu đồng tình với ý kiến của mình không nào? Chúng mình nên bước vào đây để gặp nhau mà ôn lại những kỷ niệm xưa theo lời kêu gọi tích cực và chân thành của bạn Bích Hà nhé! Hãy sôi nỗi hưởng ứng sự mong đợi của bạn Nguyễn Toàn lớp trưởng và bạn Nguyễn Thị Bích Hà lớp phó lớp miêềng các bạn nhé!
Trường THCS Nguyễn Huệ ĐH
24/11/2012
NĐT
 
3 responses to “NGUOI DAN ANH CONG LAP DANG KHAM PHUC

  1. Chào bạn Trưc!
    Mình cũng giống Trực; khi còn học lớp 7 của trường CLĐH mình đã biết anh Lê Đàn vì anh học rất giỏi.
    Sau năm 1972,mình chưa một lần quay trở lại Đông hà nhưng thỉnh thoảng có đoc những bài ký tên LÊ ĐÀN trên KIÊN THỨC NGÀY NAY,mình chỉ ngờ ngợ không biết có phải Lê Đàn anh của Lê Hường bạn mình hay không ?
    Cho đến tháng 6-2012,sau cuộc HỘI NGỘ LIÊN TRƯỜNG mình mới biết đó là anh.
    Đọc bài Trực viết mình mới hiểu thêm về anh và thấy hãnh diện khi có một ngơời đàn anh xuất thân từ trường CÔNG LÂP ĐÔNG HÀ đáng kính và giỏi giang như vậy.
    Mong rằng vì Hội CLĐH của chúng ta,sẽ có sự đóng góp của anh, những Thầy Cô và những anh chị em khác cùng lớn lên tại thị xã Đông Hà thân yêu.
    Cám ơn bạn Trưc đã cho mình biết thêm về anh Lê Đàn.
    BH gởi lời chào thân ái!

  2. Đông xin chào !
    Hân Hạnh được chào Anh Đàn ,Bạn Trực và các Bạn .
    Đúng như lời Trực đã viết trên ! Quả thật là Anh Đàn của chúng em quá tuyệt vời ! 
    Khối óc thông minh ! Và bàn tay Tài hoa .
    Thơ ,Văn , Hoa ,đều có cả .
    Những bức tranh họa của Anh quá đẹp ( đường nét ” Hoa tay ” đi nhẹ nhàng ) 
     Trực dùng từ : ” Người Đàn Anh  Đáng Khâm Phục ” quá ư là… không sai .
    Cám ơn Trực ! Viết về Anh Đàn để mình hiểu biết thêm .
    Trực ơi !!! 
    Sao Trực giỏi thế ! Dạo này , thơ , Văn ,Hoa ,đều có cả ! ( có cọng thêm ” sắc ” nữa đó ) 
    Vậy là Trực ” 10 phân  vẹn 10 ” dành hết của Đông rồi .
    Đông chào các Bạn nghe !

  3. Nguyễn Đức Trực

    Đông à!
    Ai chẳng thích khi được người khác khen? Mình chỉ là con người bình thường như bao người khác nên khó thoát khỏi tâm lý chung đó. Nhưng năm lần bảy lượt Đông nâng mình lên tít tận tầng mây thứ chín làm mình ngượng lắm.
    Đông đã làm mình khóc giờ lại muốn làm cho mình hư phải không?
    Mình sẽ comment “Đông làm mình khóc (1)”, “Đông làm mình khóc (2)” và “Đông làm mình khóc (3)” cho cả lớp Công Lập khóa 6 cùng đọc để các bạn không thắc mắc.
    Mình thú thật; bài vở mình mà nhất là thơ đều nhờ Bích Hà nhúng tay vào sửa và nhiều khi đặt cả đề tựa dùm mình nữa. Sử dụng vi tính cũng từ Bích Hà hướng dẫn, còn mình chỉ chịu khó bỏ công
    học hỏi ở bà thầy Hà bạn gái cùng lớp của Đông
    mà thôi; trong lúc bận rộn, tiêu tốn thời gian chẳng ít giúp Toàn quản lý trang web rất tốt (tâm huyết một cách vô tư ghê lắm Đông à). Đó! đó chính là người đáng khen. Đông thấy mình nói vậy có đúng không nào?
    Chúc Đông và gia đình vui vẻ cả năm cả đời nhưng nhớ gởi hình và gởi thêm thư cho mình với, Đông sưu tập đâu ra mà hay quá, mình coi nó là món ăn rất bổ ích. Nhân đây mình cũng cảm ơn Bích Hà, cũng đã cho mình xem những sưu tầm tuyệt vời, đôi lúc mình nghĩ còn trên cả tuyệt vời.
    Một lần nữa, mình cảm ơn hai bạn ĐÔNG-HÀ hi. À! giờ mình chợt phát hiện tên hai bạn ghép lại thành QUÊ HƯƠNG TÔI của thầy Thiết.
    Thêm một phát hiện nữa: mình và Đông nếu viết tắt tên thì đều có ba chữ cái giống nhau (NĐT-NTĐ).

Leave a Reply

