Dac san mua xuan 69

Cam on Ban LHuong da giu duoc ban dac san mua xuan ma NToan da viet luc con hoc lon Tam (69)de cac ban doc xem de nho lai luc con tuoi non.

MÙA XUÂN CỦA TUỔI THƠ

 

                                                             NGUYỄN TOÀN

   Thế là tiết lạnh của mùa đông, cái thời tiết rét mướt khó chịu sắp vơi dần nhường bước cho nắng xuân ấm áp trở về tô thắm sắc hoa cùng muôn vạn vật, xuân về đem theo nguồn vui đến với trẻ thơ và những gì mới mẽ cho tuổi trẻ hôm nay của chúng ta “xuân về ! ” với mọi người, với cỏ cây, với hoa lá, với chúng ta và với những người tha thiết với mùa xuân.

   Với tuổi thơ ngày trước, mỗi lần xuân về là mỗi lần đem lại cho tâm hồn tôi những gì sung sướng nhất. Hồi đó tôi đâu biết gì là đau khổ chiến tranh và đâu biết gì là nhem nhuốc, là thối nát, bất công của cuộc đời, mà tôi chỉ biết toàn là những thứ âu yếm mộng mơ. Thời gian hay chiến tranh đã làm cho tuổi thơ tôi phai dần và không còn đúng với ý nghĩa của nó…Thế rồi xuân về tuổi thơ đâu còn hưởng được đầy đủ những hương vị, những đẹp đẻ âu yếm của mùa xuân. Tôi còn nhớ có những mùa xuân đi qua trên tuổi thơ buồn tẻ, hoang dã của tháng ngày. Cái tết Mậu thân hẳn chúng ta còn nhớ !

   Biết bao giờ chiến tranh thôi tiếp diễn trên quê hương này để tuổi thơ Việt nam thân yêu được hưởng được một mùa xuân thanh bình trong niềm hân hoan vô tận. Hởi mùa xuân! Người hãy về trên quê hương tôi cho đôi mắt mẹ mõi hết mõi mòn, cho bàn tay anh, đôi môi em dâng cao niềm kiêu hảnh: TA ĐI DỰNG LẠI QUÊ HƯƠNG XÂY LẠI TÌNH NGƯỜI .

   … Riêng mùa xuân này tôi mong anh, mong chị, mong em, mong tất cả bạn bè hãy tạm vui đi để cùng nàng xuân nâng niu một vài cành hoa đẹp và  cùng hòa điệu trong lời cầu nguyện cho quê hương mình hết điêu linh…Hãy cười lên anh, hãy cười lên chị, hãy đưa tay thật cao hỡi các bạn bè vỗ tay reo mừng MÙA XUÂN CỦA HY VỌNG CỦA HÒA BÌNH.

    Trong giờ phút thiêng liêng này tất cả chúng ta cùng đứng dậy sắp hàng trước mùa xuân, nghiêng mình trước những oai nghiêm của sông núi để tìm VỀ MỘT NIỀM VUI CHUNG CỦA DÂN-TỘC.

                                                      NGUYỄN TOÀN (1969)

                                               Trường Công lập Đông Hà

 

Leave a Reply

